แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
วิชา คอมพิวเตอร์ออกแบบผลิตภัณฑ์ ง22102

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

คำชี้แจง
  1. แบบทดสอบนี้เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
  2. แบบทดสอบมีจำนวน 40 ข้อ
  3. ให้นักเรียนคลิ๊กเลือกข้อที่ถูกต้อง
1)

เมื่อต้องการก็อปปี้ชิ้นส่วน หรือชิ้นงานต้องใช้เครื่องมือ    Move แล้วกดคีย์ใดบนคีย์บอร์ด

  • ก)

  • ข)

  • ค)

  • ง)

2)

ภาพที่แสดงรายละเอียดต่างๆเช่น รูปร่าง ขนาดด้านต่างๆ เพื่อสามารถนำไปสร้างเป็นแบบจำลองหรือชิ้นงานของจริงได้ คือข้อใด

  • ก)

    ผังงาน

  • ข)

    ภาพร่าง 2 มิติ

  • ค)

    ภาพร่าง 3 มิติ

  • ง)

    ภาพฉาย

3)

เมื่อต้องการสร้างงานที่มีรายละเอียด เช่น บอกความสูง,ขนาดมุม,กำหนดตำแหน่งหรือเส้นอ้างอิง ต้องใช้ชุดเครื่องมือใด

  • ก)

    ชุดเครื่องมือ Principle Toolbar 

  • ข)

    ชุดเครื่องมือ Modification

  • ค)

    ชุดเครื่องมือ Drawing

  • ง)

    ชุดเครื่องมือ Construction

4)

รูปแบบของเทมเพลตในแต่ละเทมเพลตจะแตกต่างกันในส่วนใด

  • ก)

    รูปร่าง

  • ข)

    พื้นที่

  • ค)

    หน่วยวัด

  • ง)

    พื้นผิว

5)

เทคโนโลยีสะอาด (Clean Technology) หมายถึงข้อใดถูกต้องที่สุด

  • ก)

    เทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงขั้นตอนการบริโภค โดยการลดผลผลิต ลดการใช้พลังงาน วัสดุอุปกรณ์

  • ข)

    เทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยการลดผลผลิตและลดต้นทุน ลดการใช้พลังงาน วัตถุดิบ

  • ค)

    เทคนิคที่ช่วยปรับปรุงขั้นตอนจัดจำหน่าย โดยการลดการขนส่ง ลดการใช้พลังงาน ลดการสร้างมลพิษ

  • ง)

    เทคนิคการปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยการลดของเสียและลดต้นทุน ลดการใช้พลังงาน วัตถุดิบ

6)

การเปิดชุดเครื่องมือขึ้นมาใช้งาน หรือปิดชุดเครื่องมือ ต้องเลือกไปที่เมนูใด

  • ก)

    Tool  ►  Toolbars

  • ข)

    Window  ►  Toolbars

  • ค)

    View  ►  Toolbars

  • ง)

    Edit  ►  Toolbars

7)

กระบวนการทางเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างไร

  • ก)

    ช่วยแก้ปัญหาและสนองความต้องการได้

  • ข)

    ช่วยให้อุปกรณ์หรือเครื่องมือไม่ชำรุด

  • ค)

    ช่วยให้ผลงานเป็นระเบียบเรียบร้อย

  • ง)

    ช่วยสร้างความสำคัญในหมู่คณะ

8)

ข้อใด ไม่ใช่ ชนิดของไฟล์รูปภาพ

  • ก)

    TIF (*.tif)

  • ข)

    AIV (*.aiv)

  • ค)

    PNG (*.png)

  • ง)

    JPG (*.jpg)

9)

ข้อใด ไม่ใช่ คุณสมบัติของโปรแกรม SketchUp

  • ก)

    สามารถเลือกสีและปรับแต่งชิ้นงานได้อย่างอิสระ

  • ข)

    สามารถหมุนดูวัตถุ ได้ 180 องศา

  • ค)

    มีเครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบให้สะดวก

  • ง)

    ย่นระยะในการทำความเข้าใจ และง่ายในการเรียนรู้

10)

การออกแบบผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด

  • ก)

    คุณค่าทางความงาม

  • ข)

    รูปแบบและคุณสมบัติของวัสดุ

  • ค)

    ความต้องการของผู้บริโภค

  • ง)

    ความสมบูรณ์แบบ

11)

ข้อใดกล่าวถึงความคิดสร้างสรรค์ได้ถูกต้องที่สุด

  • ก)

    เป็นที่มาของความคิดทันสมัยที่สนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน

  • ข)

    เป็นที่มาของทฤษฎีแนวใหม่ ที่นำมาดัดแปลงให้เข้ากับชีวิตประจำวัน

  • ค)

    เป็นที่มาของวิธีการใหม่ๆ นวัตกรรมหรือสินค้าใหม่ๆ ที่ผู้อื่นหรือที่อื่นไม่มี

  • ง)

    เป็นที่มาของความรู้แนวใหม่ ที่บุคคลอื่นไม่สามารถคิดได้ แล้วนำมาเผยแพร่

12)

เริ่มแรกโปรแกรม SketchUp ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทใด

  • ก)

    Google

  • ข)

    Adobe

  • ค)

    Trimble

  • ง)

    @ Last Software

13)

ข้อใดคือหน้าที่ของแถบเครื่องมือ Standard Toolbar

  • ก)

    สำหรับการเลือก ลบ และกำหนดสี

  • ข)

    เกี่ยวกับเรื่องการจัดการแฟ้มข้อมูล

  • ค)

    เกี่ยวกับเครื่องมือในการขึ้นรูปทรง เส้นต่างๆ

  • ง)

    เกี่ยวกับการแก้ไข ดัดแปลงชิ้นงาน

14)

ปัจจุบันโปรแกรม SketchUp เป็นของบริษัทใด

  • ก)

    Google

  • ข)

    Adobe

  • ค)

    @Last Software

  • ง)

    Trimble

15)

ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของโมเดล

  • ก)

    พื้นผิว

  • ข)

    เส้น

  • ค)

    รูปทรง

  • ง)

    แบบร่าง

16)

ข้อใดไม่ใช่กระบวนการทางเทคโนโลยี

  • ก)

    กำหนดปัญหาหรือความต้องการ

  • ข)

    ออกแบบและปฏิบัติการ

  • ค)

    การสรุปผล

  • ง)

    เลือกวิธีการ

17)

แถบคำสั่งสำหรับจัดการในส่วนของมุมมองในการทำงานคือข้อใด

  • ก)

    Layers

  • ข)

    Sections

  • ค)

    View

  • ง)

    Drawing

18)

ข้อใดไม่ใช่ ส่วนประกอบขององค์ประกอบศิลป์ในการออกแบบ

  • ก)

    จุด  เส้น

  • ข)

    สี  พื้นผิว

  • ค)

    ความหนา ความสูง

  • ง)

    รูปทรง  รูปร่าง

19)

ข้อใดตรงกับความหมายของ ซีน (Scenes)

  • ก)

    ฉาก

  • ข)

    ภาพจำลอง

  • ค)

    ภาพเคลื่อนไหว

  • ง)

    การนำเสนอ

20)

ข้อใด ไม่ใช่ ข้อคำนึงของการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

  • ก)

    การเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงสังคม

  • ข)

    การเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

  • ค)

    การเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงประเทศชาติ

  • ง)

    การเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงชีวิต

21)

การออกแบบมีผลต่อรูปลักษณ์ในข้อใดมากที่สุด

  • ก)

    ผลิตภัณฑ์

  • ข)

    กระบวนการ

  • ค)

    การผลิต

  • ง)

    การบริโภค

22)

การจัดการโมเดลที่ซับซ้อนคล้ายกับหลักการใด

  • ก)

    การซื้อของบน Online

  • ข)

    การจัดการไฟล์งานจำนวนมาก

  • ค)

    การจัดการไฟล์บางส่วนที่มีจำนวนน้อย

  • ง)

    การค้นหาข้อมูลจำนวนมาก

23)

Dynamic Components คือข้อใดถูกต้องที่สุด

  • ก)

    การประกอบกันของคอมโพเนนต์หลายๆชิ้น โดยกำหนดคุณสมบัติเพื่อให้เกิดการตอบสนอง
     

  • ข)

    การแสดงภาพต่อเนื่องในลักษณะแอนิเมชั่น

  • ค)

    การบันทึกมุมมองเก็บไว้เป็นฉากๆ

  • ง)

    การนำรูปภาพมาใช้ประกอบการสร้างโมเดล 3D

24)

ข้อใดไม่ใช่การถ่ายทอดความคิดเป็นวิธีการ

  • ก)

    แบบจำลองความคิด

  • ข)

    ผังงาน

  • ค)

    ต้นแบบ

  • ง)

    ภาพร่าง 3 มิติ

25)

การออกแบบภาพร่างของการทำงาน ทำให้เห็นรายละเอียดของการทำงาน คือขั้นตอนใดในกระบวน
การทางเทคโนโลยี

  • ก)

    การรวบรวมข้อมูล

  • ข)

    การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ

  • ค)

    การปรับปรุงและแก้ไข

  • ง)

    การออกแบบและปฏิบัติการ

26)

Midpoint คือตำแหน่งใดบนโมเดล

  • ก)

    เป็นจุดเริ่มต้นหรือจุดตัดของแกนทั้ง 3

  • ข)

    เป็นจุดกลางของวงกลมหรือส่วนโค้ง

  • ค)

    กำหนดค่าของเครื่องมือขณะใช้งาน

  • ง)

    เป็นจุดกึ่งกลางของเส้น

27)

ข้อใด ไม่ใช่ แกนอ้างอิงหลักในโปรแกรม sketch up

  • ก)

    X

  • ข)

    Z

  • ค)

    Y

  • ง)

    W

28)

การสร้างซีนตั้งแต่สองซีนขึ้นไปมาแสดงต่อเนื่องกันจะได้เป็นข้อใด

  • ก)

    ภาพสามมิติ

  • ข)

    ภาพเคลื่อนไหว

  • ค)

    ภาพ 2 มิติ

  • ง)

    ภาพถ่าย

29)

ชุดเครื่องมือ Modification ทำหน้าที่อะไร

  • ก)

    ใช้เลือก ลบ และกำหนดสีให้กับชิ้นงาน

  • ข)

    เพื่อช่วยในการกำหนดตำแหน่งหรือเส้นอ้างอิง

  • ค)

    เครื่องมือสำหรับวาดภาพ

  • ง)

    ใช้ปรับเปลี่ยนส่วนประกอบบนโมเดล

30)

SketchUp เป็นโปรแกรมออกแบบที่มีความสามารถในด้านใด

  • ก)

    การเปลี่ยนภาพวาดโครงร่างให้กลายเป็นภาพงานจำลอง 3 มิติ

  • ข)

    การเปลี่ยนภาพวาดโครงร่างให้กลายเป็นภาพงานจำลอง 2 มิติ

  • ค)

    การเขียนโครงร่างแล้วเปลี่ยนให้เป็น 4 มิติ

  • ง)

    การเขียนเส้นร่างให้ออกมาเป็นงาน 2 มิติ

31)

หมุนลูกล้อตรงกลางเมาส์ เป็นการใช้เครื่องมือใด

  • ก)

    Rotate

  • ข)

    Pan

  • ค)

    Orbit

  • ง)

    Zoom

32)

ข้อใดกล่าวถึงความหมายของการถ่ายทอดความคิดได้ถูกต้อง 

  • ก)

    เป็นการถ่ายทอดแนวคิดที่ใช้แก้ปัญหาหรือสนองความต้องการให้เป็นรูปธรรม

  • ข)

    เป็นการถ่ายทอดรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแทนขั้นตอน คำอธิบาย ข้อความ

  • ค)

    แสดงรายละเอียดของแนวคิดของแบบงานครบถ้วนสมบูรณ์ชัดเจน

  • ง)

    เป็นการถ่ายทอดความคิดที่เป็นวิธีการหรือลำดับขั้นตอน

33)

เลือกคำสั่ง    (Select) แล้วทริปเบิ้ลคลิกที่ชิ้นงาน จะเป็นการเลือกส่วนใด

  • ก)

    เลือกพื้นผิวที่อยู่ติดกัน

  • ข)

    เลือกส่วนประกอบทั้งเส้นและพื้นผิวที่ประกอบกันทั้งชิ้น

  • ค)

    เลือกเส้นที่อยู่ติดกัน

  • ง)

    เลือกกรอบให้ครอบส่วนประกอบที่ต้องการเลือกเพียงบางส่วน

34)

เป็นภาพที่เกิดจากสมการทางคณิตศาสตร์ ย่อ-ขยายภาพโดยที่คุณภาพของภาพไม่เปลี่ยนแปลง คือ ข้อใด

  • ก)

    Animation

  • ข)

    Vector Images

  • ค)

    Pixels Images

  • ง)

    Raster Images

35)

กำหนดพื้นที่เฉพาะสำหรับวางรูปภาพ ให้เราอิมพอร์ตภาพโดยกำหนดคุณสมบัติใด

  • ก)

    เป็นลายวัสดุ (Texture)

  • ข)

    เป็นต้นแบบในการสร้าโมเดล (Match Photo)

  • ค)

    เป็นรูปภาพ (Use as Image)

  • ง)

    เป็นการนำเข้าภาพ  (Import)

36)

เป็นชุดเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการเลือก ลบ และกำหนดสีให้กับชิ้นงาน คือชุดเครื่องมือใด

  • ก)

    ชุดเครื่องมือ Drawing

  • ข)

    ชุดเครื่องมือ Modification

  • ค)

    ชุดเครื่องมือ Construction

  • ง)

    ชุดเครื่องมือ Principle Toolbar 

37)

ข้อใด ไม่มี อยู่ในลักษณะความคิดสร้างสรรค์ 

  • ก)

    มีความคิดรอบคอบ

  • ข)

    มีความคิดริเริ่ม

  • ค)

    มีความคิดละเอียดลออ

  • ง)

    มีความคิดคล่องแคล่ว

38)

ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่มีส่วนทำให้ชิ้นงานมีความสมบูรณ์มากที่สุด

  • ก)

    เลือกวิธีการ

  • ข)

    รวบรวมข้อมูล

  • ค)

    ประเมินผล

  • ง)

    ออกแบบและปฏิบัติการ

39)

บริเวณที่เป็นพื้นผิว เรียกว่า

  • ก)

    Face

  • ข)

    Edge

  • ค)

    Line

  • ง)

    Geometry

40)

ข้อใด ไม่ใช่ สัญลักษณ์การรับรองสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • ก)

  • ข)

  • ค)

  • ง)

ย้อนกลับ